in , ,

รถ BMW แจ้งเตือน Chassis Drive Moderately คืออะไร? ต้องแก้อย่างไร?

ประสบการณ์ รถ BMW แจ้งเตือน Chassis Drive Moderately ต้องแก้อย่างไร?

บทความนี้ ทีมงาน Beverly O เขียนเล่าประสบการณ์จากผู้ใช้รถ BMW Series 7 รุ่นหนึ่ง ที่ใช้โช้คถุงลม … ซึ่งการใช้งานรถทุกอย่างดีและราบรื่นประทับใจเสมอมา แต่มาวันหนึ่งมีข้อความแจ้งเตือนขึ้นว่า Chassis Drive Moderately โดยมีสัญญาณไฟรูปสามเหลี่ยมสีเหลืองบนหน้าปัดรถของ BMW ปรากฏขึ้นมา … เช็กใน Vehicle Status ก็ปรากฏแจ้งเตือนเป็นไฮไลท์รูปช่วงตัวรถ ทำให้รู้สึกกังวลใจไม่น้อย … หากหมด BSI ก็อาจมีค่าใช้จ่ายสูง … และเมื่อนำไปให้อู่ดู ในบางครั้งก็ไม่ได้จบที่อู่แรก … ปัจจุบันรถซ่อมหายแล้ว ไม่แจ้งเตือน Chassis Drive Moderately อีกต่อไป ขับขี่ได้สบาย จึงมาแบ่งปันประสบการณ์และทางแก้ให้กับทุกท่าน

รีวิว ประสบการณ์ เมื่อรถ BMW แจ้งเตือน Chassis Drive Moderately

เล่าจากประสบการณ์ของเรานั้นเมื่อรถ BMW Series 7 ที่เราใช้ขับ แจ้งเตือนว่า Chassis Drive Moderately เราพบว่ารถของเรายังขับได้อยู่ แต่จะมีข้อความแจ้งเตือนว่า “Chassis: Drive Moderately” อยู่เรื่อย ๆขึ้นทีนึงก็รู้สึกกังวลไม่น้อย เพราะไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่ารถเป็นอะไร และจะเกิดอะไรขึ้นต่อเมื่อพาเข้าอู่แรก อู่ก็บอกว่าไม่เป็นไรขับต่อได้ โช้กดีปกติ และยังหาสาเหตุไม่ได้ แต่ก็มีข้อความเตือนแบบนี้กลับมาเรื่อย ๆ จนครั้งสุดท้ายตัวรถยุบลงมาติดกับล้อยุบลงมาช้า ๆ จนวันนึงแนบชิดติดกับล้ออย่างสนิท หากขับต่อไปก็เสี่ยงโช้คพัง แต่โชคดีที่นำรถอีกคันไปเปลี่ยนยางที่ร้านของคนรู้จัก ทางร้านจึงแนะนำอู่ซ่อมให้ใหม่ ซึ่งเป็นอู่ที่เชี่ยวชาญด้านการซ่อมรถที่ใช้โช๊คถุงลมโดยตรง

สาเหตุและวิธีแก้ กับแจ้งเตือน Chassis Drive Moderately และรถยุบ

เมื่อนำไปให้อู่ที่คนรู้จักแนะนำมา ซึ่งเป็นอู่ที่ซ่อมรถที่ใช้โช๊คถุงลมในวันที่พารถไปที่อู่ใหม่วันแรก เราขับรถไปเองแต่ก็ปรากฏว่าตัวรถดันเด้งกลับมาฟูขึ้นปกติ ไม่ยุบเหมือนกลัวหมอ วันนั้นเลยไม่ได้ซ่อม แต่พูดคุยกัน ก็ได้ความจากอู่ว่า ตัวรถ BMW Series 7 รุ่นที่เราใช้นั้น เป็นรุ่นที่ใช้โช๊คถุงลมด้านหลัง ซึ่ง

สาเหตุที่รถยุบและมีข้อความแจ้งเตือน Chassis Drive Moderately

การที่รถแจ้งเตือนว่า Chassis Drive Moderately คือ อาจมีสาเหตุมาจาก

  • ถุงลมรั่ว
  • ปั๊มลมพัง
  • ฝุ่นเกาะวาล์ว
  • โช๊คอัพหรือตัวเครื่องมีปัญหา

ก็อาจจะขึ้นแจ้งเตือนว่า “Chassis Drive Moderately” ได้ (อันนี้อู่อธิบายมา) … ทีนี้เมื่อเอารถกลับบ้าน ผ่านไป 2 วัน ก็ดันพบว่ารถยุบลงมาอีกแล้ว รอบนี้จึงต้องใช้บริการรถสไลด์ยกรถ ไม่ขับเอง เพื่อป้องกันไม่ให้โช้คได้รับความเสียหาย

ซึ่งทางอู่ที่เราไปใช้บริการ จะมีการเช็กเป็นลำดับ (ไม่เปลี่ยนอะไหล่สุ่มทดลองมั่ว) โดยจะเช็กได้ดีก็ตอนที่รถยุบลงมาจริง ๆ เพราะทางอู่จะเริ่มต้นเช็กทั้งตัวโช้ค ตัวปั๊มลม และส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่าสาเหตุหลักมาจากส่วนใด เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ยกชุด ช่วยเราประหยัดเงิน ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็แนะนำว่า หากนำไปซ่อมที่อู่ … อู่ที่จะทำให้เรารู้สึกสบายใจคืออู่ที่ซ่อมและวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีขั้นตอน และอาจมีการถ่ายหลักฐานมาให้ดูด้วย เช่น

  • อาจจะถ่ายคลิปตอนเช็กอะไหล่หรือปัญหาส่วนต่าง ๆ ส่งมาให้ ตามลำดับขั้นตอน
  • คืนอะไหล่ของเก่ามาให้
  • โชว์กล่อง โชว์หลักฐานอะไหล่ว่าเป็นของใหม่ในสต็อก
  • หรือ ควรเป็นอู่ที่มีวิธีการหรือขั้นตอนในการเช็กอย่างเป็นระบบ เช่น เช็กปัญหาตามลำดับ อะไรไม่พังก็ไม่ต้องเปลี่ยน เป็นต้น

สรุปว่าของผู้เขียนนั้น มีปัญหาที่ปั๊มลมเพียงอย่างเดียวโชคดีที่ถุงลมไม่ได้รั่ว วาล์วและส่วนอื่นไม่เป็นอะไร ซึ่งในอู่นั้นก็พบว่ามีรถหรูแบรนด์อื่นอีกหลายแบรนด์ก็มีอาการเดียวกัน มาแบบรถยุบกันมา ก็มาเข้าคิวรอเช็กกันว่าโช้คถุงลมเป็นอย่างไรซึ่งบางคนที่รักรถ รู้เรื่องรถ ก็จะพอรู้เรื่องโช้คถุงลมหรืออู่ที่ดูแลเรื่องนี้ เมื่อรถยุบตอนเช้า พาเข้าอู่ หากอู่มีคิวว่างวันนั้น ก็สามารถซ่อมและนำรถไปใช้ต่อตอนบ่ายได้เลยส่วนของผู้เขียนนั้น โชคดีตรงที่มีคนรอบตัวที่รักรถ เลยโชคดีที่ได้คำแนะนำมา ซึ่งเมื่อซ่อมเสร็จแล้วก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แฮ้ปปี้เหมือนเดิม และสิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนคือ เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว หลังขับขี่รถเสร็จ เมื่อจอดรถ จะได้ยินเสียงเจ้าเครื่องยนต์ปล่อยลม เสียงเหมือนคนกำลังอั้นอะไรอยู่แล้วมีเสียงดังแช่ปล่อยลมออกมา และตัวรถไม่ยุบลงมา … ก็แปลว่ารถโช้คถุงลมหรือปั๊มลมที่พังกลับมาทำงานปกติแล้ว

หมายเหตุ: บทความนี้ ทีมงาน Beverly-O.com มีจุดประสงค์เพียงเพื่อเล่าประสบการณ์และวิธีแก้ปัญหาของตัวเอง แบ่งปันกับเพื่อนร่วมโลกที่อาจเจอปัญหาเดียวกันและไม่รู้จะแก้อย่างไรเนื่องจากตอนรถมีปัญหานั้น เราพยายามค้นหาใน Google ก็แทบจะไม่เจอคำตอบอะไรเลย ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะแก้จบ จึงเขียนแบ่งปันสำหรับคนที่มืดแปดด้าน จะได้มีรถกลับมาใช้ไว ๆ ปลอดภัย สบายใจ

คุณอาจสนใจ

Report


ชอบเว็บไซต์ของเรา? ตั้งกระทู้ เขียนรีวิว หรือ บทความ หรือ สนใจลงโฆษณา ติดต่อทีมงาน Beverly-O

Written by BeverlyO

วิธีเลือกโรงเรียนให้ลูก เรียนนานาชาติดีมั้ย เลือกยังไงให้ถูกใจไม่ผิดหวัง

วิธีเลือกโรงเรียนให้ลูก เรียนนานาชาติดีมั้ย เลือกยังไงให้ถูกใจไม่ผิดหวัง

คุณแม่ฟูลไทม์ เรียนขับรถยนต์กับโรงเรียนสอนขับ ดีมั้ย? 10 ชั่วโมงจะขับได้มั้ย

คุณแม่ฟูลไทม์ เรียนขับรถยนต์กับโรงเรียนสอนขับ ดีมั้ย? 10 ชั่วโมงจะขับได้มั้ย